Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Tuyển dụng nhân sự, không nhẹ nhàng.

Tuyển dụng
Tuyển dụng
Trước, tôi thường nghĩ: Công việc tuyển dụng nhân sự có lẽ thuộc việc nhàn nhất trong phòng nhân sự so với các công việc khác: Đào tạo, lương bổng, headhuting…
Tuyển dụng nhân sự không hề nhẹ nhàng như tôi nghĩ:

Vòng 1: Khởi động

Bước đầu tiên của tuyển dụng là phải có kế hoạch tuyển dụng. Kế hoạch này thường được các phòng ban trong công ty đưa lên. Tôi có nhiệm vụ xem lại và trình cấp trên duyệt những yêu cầu tuyển dụng đó.
Nhưng đôi khi có phòng ban ỷ lại việc này cho bên nhân sự, rồi đến giữa năm hoặc cuối năm cuống cuồng đi xin phòng nhân sự tuyển thêm 1 vài vị trí không có trong kế hoạch (làm như phòng nhân sự thích thì được tuyển người tùy ý hay sao ý).
Bước thứ 2 là dựa trên các kế hoạch đó, phòng nhân sự sẽ đánh giá, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối tượng cần tuyền. Đồng thời lên các phương án tìm người: Headhuting, thuê nội bộ, thuê từ đơn vị khác, đăng tin tuyển dụng…. Đồng thời: lên bản mô tả công việc, tiêu chuẩn tuyển dụng, hội đồng phỏng vấn… nhằm chuẩn bị tốt nhất cho đợt tuyển dụng sắp tới.
Kế hoạch
Lên kế hoạch là việc làm quyết định

Vòng 2: Phỏng vấn

Bây giờ việc ít người nhiều, nên 1 vị trí có khi có cả chục, cả trăm hồ sơ nộp vào (tỷ lệ chọi còn cao hơn thi đại học nhỉ). Việc phải lọc ra từ đống hồ sơ đó quả gian nan: Viết sai chính tả tùm lum, viết chữ tay quá xấu đọc không ra, có những hồ sơ tôi chẳng hiểu nộp vào làm gì vì có vài tờ giấy: sơ yếu lý lịch, giáy khám sức khỏe….
CV trong hồ sơ thì mỗi người 1 vẻ, đua nhau trổ hoa. Có những CV không liên quan đến công việc cần tuyển, nhiều CV trên mạng nhặt về không chỉnh sửa, rồi có CV dài lê thê kể ra từ hồi tiểu học bạn làm gì, trung học bạn làm những gì…. Lượng hồ sơ  nhiều như vậy, nhưng khi lọc lại thường không quá 10% đạt yêu cầu.
Hồ sơ, cv nào cũng vậy, tôi có thói quen đọc trước (dù có lúc mình biết hồ sơ này loại được rồi) sau đó mới quyết định nên dùng hay nên loại. Việc này thường làm tôi mất 1 buổi hoặc hơn. Sau khi tìm được những tập hồ sơ, những bản CV đạt yêu cầu đề ra, tôi chuẩn bị cho vòng phỏng vấn: lên danh sách người phỏng vấn, các câu hỏi tuyển dụng, gọi điện thoại mời phỏng vấn.
Phỏng vấn là việc tôi khá là thích, thích khi được nói chuyện với con người, với những ứng viên tiềm năng cho công việc. Có bạn khi được phỏng vấn, các bạn rất chuyên nghiệp, tự tin trong cách nói chuyện, tạo được lửa đam mê nghề cho người nghe. Rồi có bạn, với vốn sống của mình đã giúp tôi mở rộng hơn tầm nhìn về cuộc sống.
Nhưng cũng có nhiều bạn lại không chuẩn bị tốt ngay từ tác phong. Quần áo không chỉnh tề, đi trễ, nói chuyện ấp úng với người đối diện….là những điểm trừ lớn cho bạn. Có lần tôi phỏng vấn 1 bạn nữ, trong cuộc phỏng vấn bạn ấy tỏ vẻ ấp úng, ngại ngùng. Thôi thì là nữ, nên mình cũng ưu tiên, tôi nói bạn đó là giờ tôi và bạn nói chuyện khác đi, không phỏng vấn nữa, nhằm tạo sự thoải mái cho bạn đó. Ấy thế mà mới hỏi được vài câu về cuộc sống, gia đình, tình yêu mà mắt bạn đó gần như muốn khóc.
Phỏng vấn
Phỏng vấn cũng chỉ là cuộc trao đổi, truyện trò bình thường. Bạn nên tự tin
Qua vòng phỏng vấn cũng chỉ được từ 10 – 20% bạn đạt yêu cầu tuyển dụng.

Vòng 3: Thử việc

Sau khi có kết quả các ứng viên xong, phòng nhân sự chuyển cho trưởng phòng ban bản dữ liệu ứng viên dự tuyển, để họ xem xét và lựa chọn ứng viên.
Việc tiếp theo là căn cứ vào kết quả lựa chọn đó mà tôi gọi điện hoặc viết email thông báo mời đi thử việc đối với ứng viên đạt, cám ơn dự tuyển với những ứng viên rớt. Có bạn nghe mình rớt 1 cái là phản ứng ghê lắm, dữ dội y như công ty mình phải có trách nhiệm tuyển bạn.
Việc đầu tiên khi thử việc tôi thường làm là phổ biến nội quy – quy chế công ty, chương trình thử việc, thời gian thử việc, các chế độ trong thời gian thử việc và cuối cùng là ký hợp đồng thử việc.
Lựa chọn kỹ qua nhiều vòng như vậy. Nhưng cũng có bạn mắc sai lầm. Nhiều nhất là việc đi đúng giờ, đã nhắc các bạn là công ty là việc từ 7h30 sáng. Vậy mà tận hơn 8h các bạn mới tới, với lý do là kẹt xe, bể bánh xe…Tôi nhắc bạn là lần sau nên điện thoại hoặc nhắn tin cho tôi hoặc người trưởng phòng quản lý bạn.
Thử việc là cách giúp bạn và công ty hiểu hơn về nhau
Thử việc là cách giúp bạn và công ty hiểu hơn về nhau

Vòng cuối cùng

Sau đợt thử việc, tôi cũng gặp trường hợp ứng viên hoàn thành rất tốt những nhiệm vụ được giao, thái độ với công việc tốt. Nhưng gọi mời bạn đến ký hợp đồng chính thức thì bạn từ chối, lý do thì cũng đa dạng: nhà xa, lương chưa tốt, bận chuyện riêng tư…Tôi thì đoán có lẽ bạn đó đã tìm được chỗ khác. Dù sao thì cũng hơi tiếc.
Sau nhiều đợt sàng lọc, tôi cũng tìm được đúng người cần tuyển cho công ty. Cảm giác giới thiệu bạn với mọi người trong công ty, đưa bạn đi sang phòng ban để nhận việc tôi nghĩ đó là một hạnh phúc của người làm tuyển dụng.
Làm việc với con người nói dễ cũng đúng, mà nói khó cũng không sai các bạn nhỉ.

Yêu công việc là cách để bạn sống phát huy tiềm năng của mình
Yêu công việc bạn làm là cách bạn để phát huy hết tiềm năng của mình

0 nhận xét :

Đăng nhận xét