Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

Bí quyết giúp người chưa có kinh nghiệm ứng tuyển dễ dàng

Bạn mới ra trường và đang tìm việc nhưng bạn thấy hụt hẫng bởi nhà tuyển dụng nào cũng đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm ở vị trí đó.

Kinh nghiệm có vẻ như là đòi hỏi chông gai nhất từ nhà phỏng vấn đối với các ứng cử viên trẻ mới tốt nghiệp. Bạn tìm thấy một công tác ưng ý, thích hợp với kỹ năng và chuyên ngành đã học. Bạn vui mừng nghĩ rằng, đó là nơi bạn cố định phải đến với bao công việc thú vị đang chờ. Ngoài ra, khi đọc đến yêu cầu kinh nghiệm, bạn giật mình, hụt hẫng bởi nhà phỏng vấn đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm ở vị trí đó. Đừng vội vàng bỏ cuộc.

Kinh nghiệm từ chính quá trình tích lũy của bạn

Thực ra, kinh nghiệm không ở đâu bóng gió, nó chính là những thứ có thể bạn đã trải qua nhưng không nhận thấy. Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm ngay từ khi đang còn học năm thứ nhất.

Đảm nhận một số vai trò trong ban các sự lớp hay trường. Điều này chứng tỏ bạn có khả năng lãnh đạo hoặc lên kế hoạch cho tập thể. Và chí ít bạn cũng có một số kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, làm việc với con người.

Nhà phỏng vấn có thể biết được những kỹ năng phê duyệt việc tham dự những chiến dịch mùa hè xanh, công tác xã hội. Bạn năng động, có khả năng giao du, chịu thương chịu khó không chỉ cần biểu hiện bằng lời nói mà bằng hành động cụ thể sẽ thuyết phục được nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ là điểm ngắm của nhà phỏng vấn nếu bạn liệt kê những công việc bạn đã từng làm thêm. Đừng ngại ngần kể ra bất cứ công việc gì bạn đã làm dù là giao báo buổi sáng, phục vụ nhà hàng… Những công tác đó ẩn chứa những tính cách của bạn mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Các chuyên gia thường khuyên Anh chị em muốn tìm việc là đừng e dè viết ra tất cả các công việc bạn đã làm trong dĩ vãng cho đến hiện tại. Liệt kê ra càng nhiều thông tin, nhà tuyển dụng có thể hiểu về bạn càng nhiều. Nếu bạn có những tư chất ăn nhập thì cơ hội tìm được việc phù hợp sẽ càng cao.



Đừng bỏ qua bất kì cơ hội nào!

Nhiều bạn sau khi ra trường thường trông mong vào một công tác phù hợp, lương hấp dẫn, họ bỏ qua những đơn vị nhỏ vì cho rằng không xứng với năng lực và trình độ của mình. Đến lúc tìm được một công tác bằng lòng thì đã bị loại ngay từ vòng phỏng vấn, đây là điều mà hầu hết Các bạn trẻ đều gặp phải. Lý do là chưa từng đi phỏng vấn nên hồi hộp lo lắng, lúng túng trước những câu hỏi mà nhà phỏng vấn đặt ra. Mỗi cơ quan cho dù lớn hay nhỏ thì đều có cách làm việc và cái hay riêng của họ, thành thử hãy cố gắng để được càng nhiều doanh nghiệp phỏng vấn càng tốt. Ưng chuẩn các cuộc phỏng vấn Anh chị sẽ có thêm tính bạo dạn tự tin, hơn nữa trong quá trình phỏng vấn có nhiều nhà tuyển dụng còn cung cấp cho bạn nhiều thông báo thú vị có ích và nó sẽ càng hữu ích cho các cuộc phỏng vấn tiếp theo. Cho nên muốn vượt qua vòng phỏng vấn ở những đơn vị mình mong ước thì hãy “nháp” ở bất cứ công ty nào có thể, đều đó luôn luôn có ích.

Chuẩn bị tinh thần cho một vị trí công việc thấp hơn

có lẽ đây là một sự tuyển lựa hợp lý nhất và bạn hãy đặt qua một bên cái tôi ngạo mạn của mình để bắt đầu công tác. Đây là cách bạn tự tạo cho bản thân một cơ hội nhằm chứng minh về “óc cầu thị” của bạn và bạn là người làm việc siêng năng, sáng giá.
Lời khuyên này cũng dành cho những người đã rời công tác sau một thời gian nghỉ khá lâu như nghỉ vì đau ốm, lý do gia đình hay nghỉ sinh. Họ nên khởi đầu trở lại với một công việc, vị trí việc làm thấp hơn so với những gì họ cáng đáng ở thời điểm trước khi nghỉ, không phải vì sự cam chịu mà vì nó tốt cho bản thân họ. Bắt tay vào một vị trí công tác thấp hơn vẫn tốt hơn là không làm gì cả.

Một viên chức với những thành tích được liên tiếp ghi nhận vẫn là một “ứng viên sáng giá” cho một vị trí công tác cao hơn so với hàng trăm “người tìm việc sáng giá” khác đang nộp đơn xin vào vị trí này ở tổ chức.

Hơn nữa, khi từ đầu bạn tự xin vào một vị trí công tác thấp hơn, sẵn sàng đáp ứng những công tác được giao phó khác, bạn chứng tỏ bản thân mình có thể phụ trách những công tác nhiều thử thách khác, vốn đòi hỏi sự nhanh nhạy và bản lĩnh. Ngoại giả, bạn hãy cảnh giác đừng để một ai đó lợi dụng sự nồng hậu của bạn vào những mục đích riêng của họ.

Chú trọng vào thư ứng tuyển

Thư ứng tuyển là thời cơ để bạn giải thích cho nhà phỏng vấn về kinh nghiệm bản thân và đưa ra những giải pháp giúp tổ chức khắc phục khó khăn hay phát triển mạnh hơn nữa. Cố gắng làm nổi trội sự tương đồng giữa công việc bạn đã làm và công tác bạn đang xin việc. Nhà tuyển dụng sẽ không đưa ra quyết định chỉ dựa trên yếu tố kinh nghiệm lâu năm, họ còn phải coi xét đến khả năng ứng biến, sự nhạy bén của người tìm việc nữa. Đây là cơ hội để bạn đưa ra những kinh nghiệm cụ thể, dù chưa phải lâu năm và khiến nhà tuyển dụng thấy, chỉ có bạn mới là ứng viên ăn nhập nhất với vị trí mà doanh nghiệp đang trống.

Thủy Anh (Theo Đẹp & Khỏe)

Yếu tố ổn định

“Sự hiện diện của Công đoàn (CĐ) như một làn gió mát, giúp quan hệ cần lao tại tổ chức (DN) ổn định, đời sống vật chất lẫn tinh thần của công nhân (CN) được chăm lo tốt hơn. Chúng tôi đã không lầm khi đặt trọn niềm tin vào CĐ”. Ông Wang Chen Yi, tổng giám đốc đơn vị Ever Win (100% vốn Đài Loan; KCN Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM), đã khẳng định như vậy về vai trò của CĐ tại DN.



Cách đây vài năm, doanh nghiệp Ever Win là điểm nóng tranh chấp khi quan hệ lao động thường xuyên bất ổn do cung cách điều hành, quản trị bất cập, chế độ lương lậu và đãi ngộ CN chưa tương thích. Sau những va vấp, cơ quan nỗ lực củng cố quan hệ cần lao với sự hỗ trợ của CĐ các KCX-KCN TP HCM. Xốc lại viên chức ban chấp hành và định hướng hoạt động sát khung với đời sống CN, CĐ dần xác lập niềm tin nơi tập thể lao động lẫn ban giám đốc. Không chỉ giải quyết thấu đáo bức xúc của CN, CĐ cơ sở còn kiên trì yêu cầu DN cải thiện chế độ lương thuởng, nhờ đó CN an tâm làm việc. Thỏa ước lao động tập thể sau những lần ký kết đều có thêm những khoản phúc lợi cao hơn luật. Khi được đãi ngộ thỏa đáng, tập thể cần lao hết dạ san sẻ khó khăn với DN.

Ở một số doanh nghiệp từng xảy ra tranh chấp như DaeYun, Domex..., CĐ cơ sở cũng đóng vai trò đắc lực trong việc hỗ trợ DN bình ổn quan hệ cần lao. Theo ông trần Công Khanh, chủ toạ CĐ các KCX-KCN TP HCM, ý thức hợp tác, sẻ chia giữa DN và người lao động được hình thành nhờ vai trò cầu nối của CĐ cơ sở. Đây chính là nhân tố căn cơ giúp các DN giải quyết tranh chấp từ gốc, an tâm đầu tư lâu dài.

Trong chương trình hội thoại về vai trò của CĐ mới đây tại TP HCM, khi đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam dẫn chứng việc nhiều CĐ cơ sở tại tỉnh Bình Dương và TP HCM đứng ra vận động CN bảo vệ tài sản DN trước hành vi phá hoại của các phần tử xấu, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vô cùng bất ngờ, từ đó xóa bỏ nghi ngại ban đầu về vai trò của CĐ. Từ hiệu quả tình tiễn trong hoạt động CĐ, Phó chủ toạ Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính khẳng định: “Biết hài hòa ích lợi DN và người lao động, CĐ chính là nhân tố ổn định quan hệ cần lao tại DN”.

An Khánh

3 nhận xét :