Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Hiểu thêm về giấc ngủ trưa

Có một số điều có thể bạn chưa biết về giấc ngủ trưa.

Ngủ trưa chỉ dành cho người lười nhác? sự thực khoảng 1/3 người biết suy nghĩ ngủ trưa vào mỗi ngày, trang LiveScience tổng hợp. Một giấc ngủ ngắn có thể ảnh hưởng tất cả mọi thứ, từ sự thức giấc táo, trí tưởng đến sự sáng tạo và năng suất làm việc.

Ngủ trưa gây mỏi mệt? Cảm giác ngà ngà sau khi thức dậy từ một giấc ngủ ngắn là có thật, thậm chí các nhà khoa học còn đặt cho nó cái tên “ngủ quán tính”. Để tinh thần cảm thấy tỉnh táo, khỏe khoắn sau khi thức dậy từ giấc ngủ trưa, cần bảo đảm có một giấc ngủ khoa học.

Theo Huffington Post, các chuyên gia sức khỏe đều đồng ý rằng, một giấc ngủ trưa không nên kéo dài hơn 30 phút. “Nếu bạn ngủ hơn 30 phút, bạn có thể rơi vào giấc ngủ sâu và điều này gây khó khăn cho việc thức dậy” - Chuyên gia giấc ngủ Michael J. Breus tại Mỹ cho biết.

Không nên ngủ trưa tại nơi làm việc? thực tại rất cấp thiết để có giấc ngủ ngắn vào ban trưa ngay tại nơi làm việc. Một số đơn vị, văn phòng hiện tại đã thiết kế những khu vực đặc biệt dành cho viên chức chợp mắt vào ban trưa.

Việc ngơi nghỉ đầy đủ giúp cơ thể bình phục năng lượng, từ đó giúp tăng cường năng suất làm việc. Nếu doanh nghiệp của bạn không cho chỗ để nghỉ trưa, hãy cố gắng tìm một phòng trống, nơi có thể đóng cửa và tắt đèn.

Cà phê giúp ngủ ngon hơn? Nghe có vẻ phi lý, nhưng thực tế uống một tách cà phê hay trà trước khi ngủ trưa giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn. Các nhà khoa học gọi đây là giấc ngủ ngắn caffeine.Khi bạn ngủ, chất caffeine khởi đầu được kích hoạt (đạt hiệu quả cao nhất khoảng 30 phút sau khi uống), bởi vậy lúc thức dậy, bạn sẽ có cảm giác thức giấc táo và sảng khoái để bắt tay vào công việc tức khắc.

Công việc hiệu quả hơn nếu bỏ qua giấc ngủ trưa? Nhiều người nghĩ rằng ngủ trưa là một sự lãng phí tổn và thay vì mất thời kì cho việc ngủ, nên dành thời kì đó để hoàn tất nhiệm vụ sẽ tốt hơn. Sự thật, nếu bạn ngồi ì trên máy tính, bạn có khả năng không nhận thức được những gì đang xảy ra trên máy, trong khi nếu bạn có giấc ngủ chừng 30 phút, sau đó bạn có thể nhận thấy đầu óc minh mẫn hơn.

Một nghiên cứu năm 2011 thực hiện tại Mỹ cho thấy rất khó để duy trì năng suất làm việc nếu tinh thần rơi vào trạng thái mỏi mệt, lử thử. Một giấc ngủ ngắn có thể mang lại cảm giác sảng khoái và khả năng sẵn sàng để lao vào giải quyết tối ưu các nhiệm vụ được giao.

Theo tienphong.Vn

Biện pháp hành động khắc phục tình trạng thừa - thiếu nhân viên

CÁC biện pháp HÀNH ĐỘNG ĐỂ KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THIẾU nhân công

Có nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực với những ưu nhược điểm gắn liền với từng giải pháp. Vấn đề là đơn vị quyết định giải pháp nào tùy thuộc vào cảnh ngộ cụ thể của đơn vị. Các giải pháp có thể là:

-Sử dụng các giải pháp hỗ trợ khác để khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân công.

-   Tuyển dụng   ào ạt hoặc lựa chọn.

-Điều chỉnh chính sách tiền   lương   mang tính kích thích cao.

-Cải thiện điều kiện lao động để nâng cao năng suất làm việc.

-Phát triển hệ thống   đào tạo   , cất nhắc để kích thích nhân viên.

-Điều chỉnh các mục tiêu của tổ chức.

  Tuyển dụng   thêm sẽ phức tạp thành ra khi thiếu hụt nhân lực các nhà quản lý nghĩ ngay đến các biện pháp tương trợ khác. Các biện pháp hỗ trợ kì dị được sử dụng là:

1.Giải pháp giờ phụ trội ( hay còn gọi là tăng giờ, tăng ca)

Giải pháp này thường được áp dụng khi sinh sản hay dịch vụ vào mùa cao điểm mạnh khi công ty ký kết được các giao kèo ngắn hạn.

Đặc điểm của giải pháp này là tiền lương trả cho giờ phụ trội thường cao hơn so với thông thường.

Hạn chế của giải pháp này:

-Khó có thể vận dụng trong một thời gian dài (vì sức khỏe và luật định không cho phép).

-Nếu thực hành trong một gian dài sẽ không hiệu quả.

-Công nhân sẽ mỏi mệt và làm việc thiếu nhiệt liệt khi quay về với chế độ làm việc thường ngày.

-Lạm dụng quá mức có thể dẫn đến tranh chấp xung đột giữa người sử dụng cần lao và người cần lao.

2. Biện pháp giao kèo gia công:

Giao kèo gia công là ký kết hiệp đồng với các công ty khác nhằm sản xuất sản phẩm cho mình. Biện pháp này sẽ có lợi cho đôi bên nếu được thực hiện trong một thời gian dài.

Hạn chế:

- Có thể làm cho cơ quan bị động.

- Làm tăng thêm sức mạnh cạnh tranh cho đối thủ

3. Giải pháp thuê tuyển nhân công tạm:

Giải pháp này thường được vận dụng khi sản xuất vào mùa vụ, trong các thời đoạn chuyển đổi mùa.

Hạn chế:

- Những nhân công lâm thời thường có chuyên môn kém.

- Có thể họ làm việc thiếu nồng nhiệt.

4. Thuê cần lao từ những doanh nghiệp cho thuê:

Ngày nay đã xuất hiện các cơ quan chuyên cho thuê lao động như các cơ quan vệ sĩ hay các đơn vị dịch vụ lao động… Các công ty này chịu mọi trách nhiệm liên quan đến   nhân viên   của mình.

Ưu điểm của biện pháp này:

-Giảm bớt được các phí có tương tác đến viên chức.

-Các nhân công này thường có chuyên môn và tính kỷ luật cao hơn so với lao động tạm bợ.

Hạn chế:

-Các lao động thuê thường không được hưởng những lợi ích mang tính phúc lợi của cơ quan mình phục vụ nên có tâm lý chán nản.

-Các công ty cho thuê thỉnh thoảng không thực hành các nghĩa vụ bảo đảm ích lợi cho nhân viên của mình (Bảo hiểm xã hội, BHYT)

CÁC biện pháp KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THỪA viên chức :

Về căn bản những giải pháp khắc phục tình trạng thừa viên chức sẽ bao gồm:

-Điều chỉnh các mục đích của công ty

-Phân bố lại nhân sự (sử dụng nhân viên dôi thừa vào các bộ phận khác bằng việc tái tập huấn).

-Giảm thời kì làm việc

-Cho nghỉ việc nhất thời

-Chính sách giảm biên chế

Chính sách giảm biên chế thường bao gồm các chính sách cụ thể sau:

·Khuyến khích về hưu sớm

·Trợ cấp cho nghỉ việc

·Cho các công ty khác thuê lại nhân công

·Thải hồi

Khi thực hiện các biện pháp trên các nhà quản trị về con người cần phải có kế hoạch cụ thể vì nó tương tác đến nhiều các vấn đề khác như: vấn đề huấn luyện, tổn phí xã hội , lương thuởng …

Hoạch định nguồn nhân công ảnh hưởng đến nhiều chiến lược khác của doanh nghiệp như: chiến lược tài chính, thị trường, chiến lược kinh doanh … bởi vậy khi ra các quyết định về nguồn nhân lực các nhà quản lý cần phải cân nhắc xem xét trong mối quan hệ tổng thể với các chiến lược khác của công ty.

Trong thực tế có quá nhiều nguyên tố cả bên trong lẫn bên ngoài có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhân công của tổ chức, nên việc hoạch định một cách xác thực nhu cầu nhân công cho doanh nghiệp là điều không dễ dàng. Điều quan trọng ở đây là các nhà   quản trị nguồn nhân lực   phải cảm nhận được sự đổi thay của môi trường kinh doanh thúc đẩy như thế nào đến nguồn nhân lực của công ty. Cần nâng cao sự tham gia của những người quản lý ở các cấp vào tiến trình hoạch định nguồn nhân lực nhằm giúp họ ý thức được tầm quan yếu của việc nuôi dưỡng và phát triển nguồn NL cho đơn vị.

P5media.Vn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét