Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Lương cơ bản sẽ tăng từ 1/1/2016

(VTC News) - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết từ 1/1/2016 Chính phủ sẽ điều chỉnh mức lương cơ bản cho phù hợp với lịch trình cách tân tiền lương.

Ngày 9/3, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo nhà nước về cải cách chính sách lương thuởng, Bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Ban, tụ hội vào nhiệm vụ cải cách chính sách lương bổng.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhìn nhận, cách tân lương bổng vẫn còn hạn chế, lương cơ sở chưa đáp ứng được đề xuất tối thiểu của cuộc sống. Canh tân đơn vị sự nghiệp còn chậm, từ đó tạo nguồn cải cách lương thuởng chưa có đột phá.

Theo báo cáo tại buổi họp, hiện mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, nhân viên và lực lượng vũ trang được thực hành từ giữa năm 2013 là 1,150 triệu đồng/tháng, mới chỉ đạt 44,2% so với mức lương tối thiểu bình quân của 4 vùng của khu vực công ty (2,6 triệu đồng/tháng) và tính ra mới đạt 35,6% so với mức chi cho nhu cầu tối thiểu (3,23 triệu đồng/tháng).

Thực hành lịch trình tăng lương căn bản ở các khu vực, thì từ ngày 1/1/2016 Chính phủ sẽ phải điều chỉnh mức lương này.

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, khả năng chi trả của đơn vị và bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người cần lao và gia đình họ. Đối với cán bộ, công chức, nhân viên và lực lượng vũ trang thì mức lương mới phải bù được trượt giá và có cải thiện từng bước, thích hợp với tăng trưởng kinh tế.

Để tạo nguồn lực cho cách tân lương bổng ở khu vực cơ quan, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo dứt khoát thực hành theo một lộ trình tăng lương, tiếp tục rà soát các quy định về lương bổng trong công ty để sửa đổi,bổ sung cho phù hợp hơn. Ngoài ra các bộ, ngành kiểm soát việc tuyển lao động của doanh nghiệp quốc gia để tránh gia tăng biên chế.

Đối với khối cơ quan sự nghiệp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh “phải thực hành quyết liệt việc đổi mới, tự chủ, tự chịu bổn phận”. Bởi việc tăng cường tự chủ, tự chịu nghĩa vụ của cơ quan sự nghiệp không chỉ tạo ra nguồn tăng lương mà còn nhằm mục tiêu lớn hơn là nâng cao chất lượng dịch vụ công (như giáo dục, huấn luyện, y tế,...).

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính tính toán cân đối ngân sách giai đoạn 2016- 2020, trong đó, nghiên cứu nguồn để điều chỉnh lương lậu./.
Sưu tầm: cơ quan xin mất việc

1 nhận xét :